restart_alt
URC VIETNAM: JOURNEY OF SUSTAINABLE DEVELOPMENT FOR BETTER LIFE
Corporate News

URC VIETNAM: JOURNEY OF SUSTAINABLE DEVELOPMENT FOR BETTER LIFE

Phát triển bền vững là mối quan tâm trên phạm vi toàn cầu. Trong tiến trình phát triển của thế giới, kinh tế càng tăng trưởng thì tình trạng khan hiếm các loại nguyên nhiên liệu, năng lượng do sự cạn kiệt các nguồn tài nguyên không tái tạo được càng tăng thêm, môi trường thiên nhiên càng bị hủy hoại, cân bằng sinh thái bị phá vỡ, thiên nhiên gây ra những thiên tai vô cùng thảm khốc. Có tăng trưởng kinh tế nhưng không có tiến bộ và công bằng xã hội; tăng trưởng kinh tế nhưng văn hóa, đạo đức bị suy đồi; tăng trưởng kinh tế đi kèm gia tăng sự phân hóa giàu nghèo, dẫn tới sự bất ổn trong xã hội. Vì vậy, quá trình phát triển cần có sự điều tiết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bảo đảm an ninh xã hội và bảo vệ môi trường hay phát triển bền vững đang trở thành yêu cầu bức thiết đối với toàn thế giới.

1. Việt Nam và định hướng phát triển bền vững

Phát triển bền vững là một chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta và là vấn đề thu hút sự quan tâm của xã hội. Đặc biệt phát triển bền vững gắn với phát triển kinh tế, môi trường trong thời gian qua đã có nhiều cơ chế, chính sách được ban hành và triển khai, bước đầu mang lại những chuyển biến tích cực.

Chính phủ đã ban hành Chương trình nghị sự 21 của Việt Nam (2004), Chiến lược phát triển bền vững Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 (2012) và gần đây nhất là Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững với 17 mục tiêu phát triển bền vững và 115 mục tiêu cụ thể đặt ra cho Việt Nam trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội - môi trường.

Việt Nam xây dựng Chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030 trong bối cảnh quốc tế, khu vực có nhiều khó khăn, biến động với những lo âu về căng thẳng chính trị, chiến tranh thương mại, chủ nghĩa bảo hộ, suy thoái kinh tế, thương mại toàn cầu, biến đổi khí hậu nặng nề,... Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn cam kết thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc trên 3 phương diện Kinh tế, Xã hội và Môi trường dựa trên sự thúc đẩy mạnh mẽ của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

2. Câu chuyện về phát triển bền vững của URC Việt Nam

URC Việt Nam là chi nhánh của Universal Robina Corporation (URC) – thuộc tập đoàn JG Summit Philippines, một trong top 300 công ty hàng đầu châu Á (theo Nikkei Asia Review). Với hơn 60 năm kinh nghiệm, hoạt động khắp khu vực ASEAN và Châu Đại Dương, URC chính là tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống ở Philippines.

 Danh mục sản phẩm của URC Việt Nam bao gồm các thương hiệu nổi tiếng như Trà đóng chai C2, Nước giải khát Rồng Đỏ, Nhãn hiệu bánh kẹo Jack n Jill với các sản phẩm chủ lực như Cream-O, Magic, Dynamite Big Bang, Puff Corn…

Phát triển bền vững và hướng đến các yếu tố tuần hoàn trong sản xuất luôn được URC Việt Nam coi là “kim chỉ nam” định hướng mọi hoạt động của doanh nghiệp bởi URC Việt Nam nhận thức rất rõ việc doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại và phát triển khi sự đi lên của mình hài hòa và không xung đột với những lợi ích chung của cộng đồng, xã hội.

Theo đó, không chỉ liên tục sáng tạo trong kinh doanh cùng những sản phẩm chất lượng, thấu hiểu nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam, bằng việc mang đến những sản phẩm an toàn, chất lượng, URC Việt Nam luôn không ngừng cố gắng trong việc mang đến những đóng góp cụ thể cho sự phát triển kinh tế xã hội Việt Nam; thực hiện cam kết mang lại những điều tốt đẹp tại địa phương nước sở tại, trở thành doanh nghiệp phát triển bền vững.

3. URC vinh dự thuộc Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam

Những nỗ lực không mệt mỏi của tất cả thành viên URC Việt Nam đã được công nhận xứng đáng khi doanh nghiệp vinh dự được nhận giải thưởng CSI Awards 2019, CSI Award 2020 vinh danh Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam do Hội đồng Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng. Giải thưởng uy tín này là cơ hội để URC Việt Nam khẳng định cam kết phát triển bền vững trong mọi khía cạnh.

a) Về kinh tế

URC Việt Nam luôn đặt vấn đề an toàn thực phẩm làm trọng tâm hàng đầu cho sự phát triển. Mỗi sản phẩm đều được URC đảm bảo chất lượng cao nhất, an toàn và mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng. Tất cả các nhà máy của URC Việt Nam đều đạt chứng nhận Hệ thống quản lý An toàn Sức khỏe nghề nghiệp ISO 45001. URC Việt Nam đã và đang xây dựng những dây chuyền sản xuất tự động đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe như FSSC 22000 (Food Safety System Certification), ISO 9001:2015, GMP (Good Manufacturing Practice), GWP (Good Warehousing Practice)…

URC tuân thủ các quy định nghiêm ngặt trong mọi giai đoạn sản xuất, minh bạch trong từng hoạt động, từ phát triển, tìm nguồn cung ứng sản phẩm, đến sản xuất, phân phối, và cuối cùng là quảng bá truyền thông. URC tiếp đảm bảo sản xuất những sản phẩm an toàn, chất lượng đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế để không chỉ phục vụ thị trường trong nước, mà còn có thể xuất khẩu thương hiệu Việt sang những thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc,…

b) Xã hội

URC cam kết luôn nâng cao chất lượng sống của cộng đồng xung quanh. URC hiểu được sức mạnh và giá trị của những hoạt động thiện nguyện nên đã không ngừng tạo điều kiện và tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa nhằm góp sức xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Về phát triển con người và cộng đồng, kế thừa những sáng kiến thành công trước đó, URC Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục phát triển đời sống cho nhân viên thông qua kiến tạo môi trường làm việc lành mạnh và văn hóa doanh nghiệp bền vững. Bên cạnh đó, URC cũng đặt trọng tâm phát triển cộng đồng, đẩy mạnh giáo dục và thực hiện các sáng kiến trách nhiệm xã hội.Bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam từ năm 2003, đến nay URC đã đầu tư khoảng 200 triệu USD với 5 nhà máy được trang bị hiện đại trên cả nước, mang đến cơ hội việc làm cho hơn 3.000 người.

     c) Môi trường

Với bề dày kinh nghiệm hoạt động tại nhiều thị trường và nhiều quốc gia, URC luôn áp dụng cách thức tốt nhất để đảm bảo sự phát triển bền vững các nguồn tài nguyên. URC có tiêu chuẩn khắt khe để đầu tư cho việc bảo tồn nguồn nước, sử dụng năng lượng tái tạo, canh tác bền vững, thân thiện với môi trường thông qua việc tái chế chất thải.​

Các nhà máy URC Việt Nam với đặc thù sử dụng nhiều nước, đã có hệ thống lọc thẩm thấu ngược và tái sử dụng nước từ hệ thống này để tối ưu lượng nước sử dụng đầu vào và hạn chế nước thải ra. Nước đã sử dụng tại hệ thống máy đóng gói và tiệt trùng cũng được tái sử dụng. Tất cả nước thải sau khi xử lý đều đạt tiêu chuẩn khi hòa vào hệ thống thu gom tập trung của khu công nghiệp VSIP.

URC Việt Nam cũng tiên phong sử dụng năng lượng sạch như Khí CNG, Năng lượng sinh khối (biomass) trong sản xuất; sử dụng bóng đèn LED tại các nhà máy, rác thải công nghiệp được các nhà thầu xử lý, tái chế làm nguyên liệu sản xuất gạch lát vỉa hè, phân bón…Trong 2 năm tới, URC Việt Nam đặt kế hoạch sẽ giảm ít nhất 10% lượng điện tiêu thụ thông qua năng lượng điện tái tạo bằng cách lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái các nhà máy và nhà kho. Tất cả những sáng kiến này là một vài trong số những cam kết của URC Việt Nam trong việc mang đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng.

URC Việt Nam tự hào là thành viên sáng lập của Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam và là một trong 100 Doanh nghiệp Phát triển Bền vững hàng đầu Việt Nam với giải thưởng CSI Award. URC thực hiện nguyên tắc 3R (Reduce – Reuse – Recycle) - Giảm thiểu, Tái sử dụng và Tái chế để cải tiến hiệu năng sử dụng nước, năng lượng đồng thời giảm rác thải.

Phát triển bền vững là sự phát triển nhằm thỏa mãn nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng các nhu cầu đó của các thế hệ tương lai trên cơ sở kết hợp chặt chẽ, hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường. Phát triển bền vững không còn là vấn đề của một tổ chức, một quốc gia mà là yêu cầu cấp thiết mang tính toàn cầu. Mục tiêu phát triển bền vững cần sự chung tay của toàn thể xã hội đặc biệt là các doanh nghiệp. URC Việt Nam là tấm gương điển hình cho doanh nghiệp luôn cống hiến, nỗ lực vì sự phát triển bền vững của cộng đồng.  URC Việt Nam cam kết sẽ ngày càng làm hài lòng người tiêu dùng với các sản phẩm có giá trị và chất lượng vượt trội, làm cho mỗi ngày, mỗi khoảnh khắc trong cuộc sống trở nên đặc biệt hơn và làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.