restart_alt
PHỤ NỮ URC VIỆT NAM VÀ BÀI TOÁN CÂN BẰNG CÔNG VIỆC - CUỘC SỐNG
Truyền thông doanh nghiệp

PHỤ NỮ URC VIỆT NAM VÀ BÀI TOÁN CÂN BẰNG CÔNG VIỆC - CUỘC SỐNG

Trong Báo cáo Tương lai công việc theo Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2016, một trong những yếu tố tiên quyết của việc hội nhập và hình thành lực lượng lao động của tương lai chính là xóa nhòa khoảng cách giới tính trong đội ngũ. Phụ nữ đối mặt với nhiều rào cản khác nhau để phát triển trong sự nghiệp, như thách thức từ những định kiến vô hình, thiếu vắng hình mẫu lý tưởng, ….Tuy nhiên, một trong những thách thức lớn nhất mà phụ nữ cần vượt qua chính là cân bằng công việc – cuộc sống. Tại URC Việt Nam, một trong những doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Châu Á*, nữ giới được trao quyền, tự tin cống hiến trong môi trường lành mạnh, cân bằng, từ đó, không ngừng thăng tiến cùng sự phát triển của doanh nghiệp.

Để công việc không còn là ‘gánh nặng’

Đối với đa số phụ nữ, hai mươi tư tiếng đồng hồ trong ngày được xem là không đủ thời gian để họ có thể vừa chăm sóc gia đình, bản thân, vừa bứt phá trong công việc. Thực tế cho thấy, xu hướng cầu toàn ở nữ giới, thể hiện ở lối suy nghĩ “phải làm tốt tất cả mọi thứ”, đã vô hình trung khiến mọi thứ trở thành ‘gánh nặng’ với phụ nữ, dù đó là công việc hay đời sống cá nhân, gia đình.

Chia sẻ về nguyên tắc để cân bằng công việc – cuộc sống, chị Trần Thanh Thiên Phương,  Digital Marketing Manager, cho biết chìa khóa của sự cân bằng chính là đặt giới hạn giữa công việc và cuộc sống cá nhân. “Tôi phân định rõ thời gian cho công việc và gia đình. Khi đến văn phòng, tôi tập trung hoàn toàn cho công việc và cố gắng giải quyết xong mọi thứ trước khi về nhà, và một khi về nhà, toàn bộ thời gian được dành cho gia đình, con cái và bản thân”, chị Thiên Phương chia sẻ.

Đối với bí quyết để sắp xếp công việc, chị Thiên Phương luôn lên danh sách những việc cần làm trong ngày. Bên cạnh những công việc có khả năng tự giải quyết một mình, hầu hết các công việc khác đều cần sự kết nối với đồng nghiệp. Theo chị, thử thách chính là tất cả mọi thành viên đều hoàn thành được phần việc của mình để đảm bảo tiến độ của dự án. “Kết nối với đồng nghiệp và nhận được sự hỗ trợ của họ cũng phần nào giảm áp lực công việc của bản thân mình”, chị đúc kết.

Chị Hà Thu Nhung, Group Accounting Manager, chia sẻ: “Quy tắc ưu tiên, chiến thuật nói “Không” là một trong những nguyên tắc của tôi để làm việc hiệu quả. Lập kế hoạch làm việc hợp lý như chia công việc theo thứ tự từ đơn giản đến phức tạp là cách giúp mình tập trung và quản lý thời gian tốt hơn. Ngoài ra, hãy học cách nói lời từ chối khi cảm thấy bản thân không thể ôm đồm quá nhiều trách nhiệm cùng lúc. Lúc này, tôi sẽ chia sẻ với cấp trên để có giải pháp như đề xuất hạn chót hợp lý hơn cho từng hạng mục công việc.”

Cân bằng cả thể chất, tinh thần

Những áp lực trong công việc, cuộc sống là không thể tránh khỏi, tuy nhiên, điều quan trọng là làm thế nào để giải tỏa sự căng thẳng và tiếp tục phát triển. Chị Thu Nhung cho biết, việc chia sẻ với gia đình, đồng nghiệp về những khó khăn và cảm xúc của mình là rất quan trọng, “đôi khi chỉ một gợi ý nhỏ từ gia đình hoặc đồng nghiệp, chúng ta có thể tìm ra cách giải quyết những vấn đề mình đang gặp phải”.

Đồng quan điểm với chị Thu Nhung, chị Lê Hoàng Hải Yến, Trưởng phòng Nhân sự, chia sẻ “Gia đình là chỗ dựa để tôi có thể chia sẻ những khó khăn trong công việc và chia sẻ cảm xúc của bản thân. Gia đình là liều thuốc bổ tinh thần để tiếp sức cho tôi có thêm động lực để vượt qua những nan giải trong công việc và đạt được mục tiêu của mình”.

Bên cạnh xem gia đình là điểm tựa tinh thần, phụ nữ tại URC Việt Nam cũng xem việc phát triển bản thân, luyện tập thể thao, dành thời gian cho cá nhân như một ‘liều thuốc bổ’ cho tinh thần.

Đối với chị Nguyễn Thị Lan Anh, Giám sát Quản lý chất lượng, chị luôn quan niệm một điều “phải có thể lực mới có trí lực được”, do đó, chị luôn giữ thói quen luyện tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe. Với chị Thiên Phương, vận động thể thao làm bản thân minh mẫn và năng động hơn. “Mình cũng dành thời gian để đi du lịch đến những vùng đất mới để mở mang kiến thức”, chị chia sẻ.

Với chị Thu Nhung, một tiếng đồng hồ tập yoga mỗi sáng sẽ giúp chị có một ngày làm việc hiệu quả, tập trung hơn, hoặc phục hồi năng lượng từ việc làm những điều mình yêu thích như nấu ăn, chơi với con, cháu và thư giãn ở spa. Ngoài nâng cao chất lượng cuộc sống từ nâng cao sức khỏe, chị Thu Nhung còn không ngừng học hỏi để nâng cao khả năng giải quyết công việc và phát triển cá nhân. “Mình học hỏi thông qua khóa học trực tuyến, tham gia hội thảo, thậm chí học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè để giúp tinh thần mở mang, lạc quan, vượt qua áp lực và tự tin hơn vào khả năng của mình”.

Tôn trọng và trao quyền để chắp cánh cho nữ giới Việt Nam

“Quan tâm và phát triển đội ngũ lao động nữ chính là một trong những quan tâm hàng đầu của chúng tôi tại URC Việt Nam. Chúng tôi hiểu rằng một môi trường lành mạnh, cân bằng, với sự tôn trọng và trao quyền cho nữ giới sẽ đẩy mạnh sự công bằng, thu hẹp khoảng cách giới. Từ đó, chúng tôi có thể xây dựng một lực lượng lao động bền vững không chỉ tại URC Việt Nam, mà còn đóng góp vào bình đẳng giới và nâng cao vị thế của phụ nữ tại Việt Nam”Ông Laurent Levan, Chủ tịch và Tổng Giám đốc URC Việt Nam phát biểu.

Chia sẻ về môi trường tại URC Việt Nam, chị Thiên Phương cho biết “Theo mình cảm nhận, URC Việt Nam không có ranh giới về giới tính. Đơn cử như Ban Giám đốc có đến phân nửa là các ‘nữ tướng’ và tất cả các chị đều bản lĩnh trong công việc và thân thiện với các đồng nghiệp bất kể cấp bậc”. Chị Thiên Phương cũng là một trong những quản lý nữ được tham gia khóa đào tạo URC Excellerate Program tổ chức tại Philippines.

Là một phụ nữ làm việc trong khối Kỹ thuật, chị Lan Anh cũng cảm nhận được sự tôn trọng và trao quyền từ URC Việt Nam: “Tôi luôn cảm thấy mình được trao cơ hội, được trân quý bởi công ty, tập thể các anh chị em đồng nghiệp. Các ngày lễ đặc biệt dành cho phụ nữ và kể cả những ngày đặc biệt đối với cá nhân mình, tôi luôn nhận được những lời chúc ý nghĩa, được tham gia những bữa tiệc có thể đơn giản nhưng ấm cúng hay nhận được những món quà nho nhỏ, niềm vui sẽ được nhân lên nhiều lần khi được cùng chia sẻ với mọi người”.

Phụ nữ được làm việc trong môi trường tôn trọng và cân bằng tại URC Việt Nam (Từ trái qua: Chị Thu Nhung, chị Lan Anh, chị Hải Yến)

Phát triển phụ nữ lên những vị trí lãnh đạo, quản lý, cũng là một trong những mục tiêu phát triển đội ngũ của URC Việt Nam. Chị Hải Yến đã có 15 năm cống hiến tại công ty và nhận danh hiệu người Quản lý xuất sắc năm 2019. Chị Thu Nhung, cũng có thâm niên làm việc tại URC Việt Nam từ những ngày đầu và luôn trân trọng sự hướng dẫn từ cấp trên. “Sự kiên nhẫn đào tạo, hướng dẫn của cấp trên và môi trường hòa đồng cũng như sự gắn kết với các đồng nghiệp đã giúp mình có được vị trí như ngày hôm nay”.

Là một doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững, URC Việt Nam luôn tạo ra môi trường thân thiện và cân bằng, với những chính sách và chương trình riêng để phát triển phụ nữ. Phát triển và trao quyền cho phụ nữ chính là một trong những mục tiêu để phát triển đội ngũ bền vững, nhằm cải thiện sản xuất kinh doanh và tiên phong tạo ra những giá trị bền vững./.

*URC Việt Nam đạt giải “Công ty có môi trường làm việc tốt nhất châu Á tại Việt Nam 2019” do tạp chí HR Asia trao tặng

Nội dung được biên tập bởi Bộ phận Truyền thông công ty URC Việt Nam

CorpCom_URCVN@urcvn.com

Để biết thêm thông tin hoặc đóng góp ý kiến, vui lòng liên hệ chúng tôi

Ms. Lương Thị Phước Lan, email: Luongthiphuoc.lan@urcvn.com

Ms. Bùi Thùy Trang, email: Buithuy.trang@urcvn.com