LIÊN MINH TÁI CHẾ BAO BÌ VIỆT NAM VÌ SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Truyền thông doanh nghiệp - 15/07/2021

Thực trạng rác thải từ bao bì tại Việt Nam

Báo cáo của Liên hợp quốc cho biết mỗi phút 1 triệu chai nhựa được tiêu thụ trên toàn thế giới, mỗi năm có đến 5.000 tỷ túi nhựa dùng một lần được sử dụng và thải ra môi trường. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia Mỹ và Australia công bố tháng 12/2017, Việt Nam thuộc top 5 trong danh sách những quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất ra đại dương nhiều nhất trên thế giới.

Lượng rác thải rắn đô thị ở Việt Nam được dự đoán sẽ tăng 38% từ 11,6 triệu tấn năm 2016 lên 15,9 triệu tấn năm 2030. Ước tính, mỗi năm có hơn 1,8 triệu tấn rác thải nhựa được thải ra tại Việt Nam nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi gia đình Việt Nam sử dụng đến 1kg túi nilon trong một tháng. Ước tính, ở thành phố lớn như Hồ Chí Minh và Hà Nội, số lượng rác thải nhựa mỗi ngày đưa ra môi trường lên đến 80 tấn, trong đó có 78% chất thải nhựa là túi nilon. Đáng lo ngại, loại chất dẻo này có đặc tính khó phân hủy. Thói quen của người dân dùng túi nilon, đồ dùng nhựa một lần ngày càng gia tăng. Một chiếc túi nilon chỉ mất năm giây để sản xuất, song để phân hủy thì cần từ 500 - 1.000 năm. Hơn nữa, gần 1/3 số túi nilon mà con người sử dụng không được thu gom và xử lý. Điều đó được ví như thảm họa “ô nhiễm trắng”.

Liên Minh Tái Chế Bao Bì Việt Nam ra đời

Ngày 21/06/2019, Lễ ký kết thành lập Liên Minh Tái Chế Bao Bì Việt Nam đã diễn ra tại TP.HCM. PRO Vietnam là một tổ chức tự nguyện phi lợi nhuận hướng đến thúc đẩy việc thu gom và tái chế bao bì giữa các chủ sở hữu của các thương hiệu tham gia vào tổ chức và các bên liên quan khác. PRO Vietnam ra đời nhằm đảm bảo nguồn cung các sản phẩm an toàn luôn được cân bằng với việc thu gom và tái chế bao bì một cách bền vững, từ đó góp phần tạo nên Việt Nam Xanh, Sạch, Đẹp. 

Giới thiệu về PRO Việt Nam

PRO Việt Nam (Liên Minh Tái Chế Bao Bì Việt Nam) là một liên minh gồm các công ty hàng đầu có uy tín cao từ các ngành hàng tiêu dùng và bao bì, và đặc biệt chia sẻ trách nhiệm chung đối với người tiêu dùng và môi trường Việt Nam. Với mục đích phối hợp cùng Chính phủ cải thiện quá trình tái chế bao bì bền vững hơn trong tương lai, PRO Vietnam hoạt động dựa trên 4 trụ cột hoạt động chính để hiện thực hóa sứ mệnh của mình. PRO Vietnam cũng mong muốn những hành động của mình sẽ có ảnh hưởng tác động lớn đến môi trường, kinh tế và xã hội trong những năm tiếp theo.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch PRO Vietnam, chia sẻ “Chúng tôi tin rằng để phát triển một doanh nghiệp bền vững, chúng tôi phải luôn có trách nhiệm với xã hội và môi trường và hướng tới một Việt Nam xanh, sạch và đẹp".

Tầm nhìn, Sứ mệnh và Mục tiêu

  • Tầm nhìn: Góp phần bảo vệ môi trường, vì một Việt Nam xanh – sạch – đẹp trong tương lai.
  • Sứ mệnh: Thông qua việc đảm bảo quá trình thu gom, tái chế này diễn ra một cách dễ tiếp cận và bền vững hơn, thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.
  • Mục tiêu: Vào năm 2030 tất cả bao bì do các thành viên trong liên minh đưa ra tiêu thụ trên thị trường đều sẽ được thu gom và tái chế.

Các thành viên sáng lập

Ban đầu, PRO Vietnam được thành lập với 9 thành viên: Coca-Cola Việt Nam, FrieslandCampina Việt Nam, La Vie Việt Nam, Nestlé Việt Nam, NutiFood, Suntory PepsiCo Việt Nam, Tetra Pak, TH Group, URC Việt Nam.

Giá trị cốt lõi

Liên Minh Tái Chế Bao Bì Việt Nam hoạt động dựa trên 6 giá trị cốt lõi bao gồm: Hợp tác, Tinh thần lãnh đạo chủ động, Cởi mở và công bằng, Chính trực, Đam mê, Tập trung vào kết quả.

Hoạt động của PRO Việt Nam

Liên minh Tái chế Bao bì PRO Việt Nam sẽ hỗ trợ Chính phủ trong các hoạt động thúc đẩy thực trạng Tái chế tại Việt Nam, theo bộ nguyên tắc 3R (Reduce “tiết giảm” – Reuse “tái sử dụng” – Recycle “tái chế”). Trọng tâm của PRO Việt Nam sẽ là xây dựng và hoàn thiện chu trình thu gom, xử lý bao bì thông qua hợp tác với chính quyền địa phương và các bên trong chuỗi giá trị bao bì, từ đó tăng khả năng tái chế, giảm tình trạng thải bao bì ra môi trường.

PRO Việt Nam sẽ tập trung thu gom và tái chế bao bì trong cả khu vực chính thức và không chính thức. Bên cạnh đó, đẩy mạnh giáo dục nhận thức, thay đổi hành vi của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng về việc thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn của tái chế bao bì. Qua đó, PRO Việt Nam hướng đến việc chính thức hợp tác với ngành công nghiệp tái chế, hiện thực hóa mô hình kinh tế tuần hoàn cho ngành bao bì vào năm 2030.

Mô hình này sẽ tái tạo toàn bộ vòng đời của bao bì sản phẩm – nghĩa là trọn vẹn một hệ sinh thái khép kín, từ cách thiết kế, chế tạo bao bì từ vật liệu tái chế, cho đến các giải pháp thu gom, tái chế và tái sử dụng bao bì trong tương lai để tạo ra nhiều những vật liệu khác.

Nhìn lại chặng đường hoạt động của Liên Minh Tái Chế Bao Bì Việt Nam

Sau gần 2 năm thành lập, PRO Việt Nam đã tiếp cận hơn 20 tỉnh thành, tác động đến 2.000 trường học, hơn 10 triệu người tiêu dùng và hơn 1.000 hộ gia đình và thiết lập 27 điểm thu gom tại Hà Nội, TPHCM trong một năm qua. Các thành viên trong PRO Việt Nam đã thu gom 7.000 tấn vỏ hộp giấy và giảm hơn 200 tấn nhựa và chất thải nhựa trong hoạt động. Những thông tin này được ghi nhận tại sự kiện tổng kết một năm thành lập PRO Việt Nam ngày 26-6 tại Palm Garden Resort & Spa Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Từ 9 thành viên sáng lập ban đầu, tính đến tháng 03/2021, PRO Việt Nam đã tăng lên 14 thành viên trong ngành tiêu dùng và bao bì bao gồm: Annam Group, Coca-Cola, FrieslandCampina, La Vie, Nestle, NutiFood, Pepsico, Saigon Co.op, SIG, Suntory Pepsico Việt Nam, Tetra Pak, TH và Universal Robina, Mondelez International.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch PRO Việt Nam, chia sẻ: “PRO Việt Nam sau gần 2 năm thành lập đã có những kết quả bước đầu trong việc định hướng mô hình kinh tế tuần hoàn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững từ các thành viên, hợp tác với các đối tác liên quan và các cơ quan quản lý môi trường của nhà nước”. Ông Trai cho biết thêm, liên minh này gồm những thành viên là các công ty có vốn đầu tư nước ngoài và trong nước hàng đầu, họ đã quyết định ngồi lại với nhau vì có cùng chung một mong muốn. Đó là thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua việc làm cho quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm được thực hiện theo các dễ tiếp cận và bền vững hơn.

URC tự hào là thành viên sáng lập liên minh tái chế bao bì

URC Việt Nam là nhà sản xuất thực phẩm và nước giải khát sở hữu những sản phẩm quen thuộc với người tiêu dùng như C2, Rồng Đỏ, CreamO…Cùng các doanh nghiệp ở lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì, URC đã hợp tác thành lập Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam), mục tiêu bảo vệ môi trường khỏi rác thải. Đây là một bước đi nằm trong chiến lược phát triển bền vững mà Tập đoàn URC Philippines, công ty mẹ của URC Việt Nam theo đuổi những năm qua.

Cam kết phát triển bền vững này được URC cụ thể hóa bằng chiến lược “Chuyển đổi sản xuất”, tập trung vào tài nguyên thiên nhiên, con người và sản phẩm trong 5 năm đầu và mở rộng ra chuỗi cung ứng, các lĩnh vực kinh tế trọng tâm đến năm 2030. Các nhà máy URC Việt Nam với đặc thù sử dụng nhiều nước, đã có hệ thống lọc thẩm thấu ngược và tái sử dụng nước từ hệ thống này để tối ưu lượng nước sử dụng đầu vào, và hạn chế nước thải ra. Nước đã sử dụng tại hệ thống máy đóng gói và tiệt trùng cũng được tái sử dụng. Tất cả nước thải sau khi xử lý đều đạt tiêu chuẩn khi hòa vào hệ thống thu gom tập trung của khu công nghiệp VSIP. URC Việt Nam cũng tiên phong sử dụng năng lượng sạch như khí CNG, năng lượng sinh khối (Biomass) trong sản xuất; sử dụng bóng đèn LED tại các nhà máy, rác thải công nghiệp được các nhà thầu xử lý, tái chế làm nguyên liệu sản xuất gạch lát vỉa hè, phân bón…

Ngoài ra, URC Việt Nam còn thông qua những cam kết rõ ràng, chi tiết, cùng hành động cụ thể để thấy được doanh nghiệp nghiêm túc trong việc phát triển bền vững. Đối với URC Việt Nam, gia nhập PRO Việt Nam với tư cách là thành viên sáng lập, chúng tôi hướng đến mục tiêu chung vì Việt Nam xanh, sạch, đẹp bằng việc thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm theo cách dễ tiếp cận và bền vững hơn. Mục tiêu của PRO Việt Nam là hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, trong đó tất cả bao bì của các doanh nghiệp thành viên sẽ được tái chế trong năm 2030.

Thông qua việc đảm bảo quá trình thu gom, tái chế này diễn ra một cách dễ tiếp cận và bền vững hơn, thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, Liên Minh Bao Bì Việt Nam (PRO Việt Nam) nỗ lực vì một Việt Nam phát triển bền vững. PRO Việt Nam chính là là đại diện cho Sự liên kết tiên phong trong ngành công nghiệp hàng tiêu dùng và bao bì. Hi vọng, URC Việt Nam cùng với 13 thành viên hiện tại sẽ cùng nhau chung sức phát triển PRO Việt Nam ngày càng lớn mạnh và đạt được mục tiêu “Vào năm 2030 tất cả bao bì do các thành viên trong liên minh đưa ra tiêu thụ trên thị trường đều sẽ được thu gom và tái chế”.

Liên hệ với chúng tôi